หน้าแรก ข่าวเด่นวันนี้ “หมูแพง” คนไทยบริโภค เนื้อหมู กก. 200 บาท

“หมูแพง” คนไทยบริโภค เนื้อหมู กก. 200 บาท

610
0
หมู
health.haijai.com/food/

หมู

“หมูแพง” คนไทยบริโภค เนื้อหมู กก. 200 บาท

“หมูแพง” คนไทยบริโภค เนื้อหมู กก. 200 บาท มีข่าวว่าร้านหมูทอดชื่อดัง”เจ๊จง”ขอปรับราคาข้าวหมูทอด จากเมื่อก่อนสามารถซื้อได้ในราคา 30-40 บาท วันนี้แอดจะพาไปดูสาเหตุ หมู ทำไม? ราคาสูง

หลังคลายมาตรการล็อกดาวน์มีการปรับราคา”เนื้อหมู”มาตลอดเฉลี่ย 5-7 บาทต่อกิโลกรัม ทุกวันนี้ พ่อค้า แม่ค้า ในตลาดตามเขียงหมู ต้องรับปัญหาสองด้านคือ โดนลูกค้าตำนิกล่าวหาว่าฉวยโอกาส อีกด้านหนึ่งคือต้องไปแย่งซื้อกับ พ่อค้า แม่ค้า เจ้าอื่นเพื่อให้ได้มีสินค้าออกมาขาย

ปัญหาดังกล่าวเกิดจาก ประเทศเพื่อนบ้าน มีการบริโภค”เนื้อหมู”มาก ความต้องการจึงมากตาม หากพ่อค้าแม่ค้าไม่สามารถให้ราคาเท่าต่างประเทศได้ ก้อจะนำไปขายต่างประเทศกันหมด ราคาส่งออกต่างประเทศ 150-200 บาทต่อกิโลกรัม

หมูผู้ประกอบการฟาร์มหมูอธิบาย

ผู้ประกอบการรายหนึ่งในนครปฐมกล่าวว่า ราคาหน้าฟาร์มอยู่ที่ 78-80 บาท ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมากลุ่มผู้เลี้ยงสุกรได้ขายราคานี้ตลอด เกษตรกรขาดทุนอย่างมากในหลายเดือน สาเหตุราคาตกต่ำ ซึ่งมีบางส่วนถึงกับเลิกกิจการกันไปเลย หลังมาตรการล็อกดาวน์ มีความต้องการบริโภค”เนื้อหมู”เพิ่มขึ้นจาก”ประเทศเพื่อนบ้าน”ทำให้ราคาสุกรสูงขึ้น แต่ที่ฟาร์มก้อยังขายเท่าเดิม

เจ้าของฟาร์มสุกรในจังหวัดนครปฐมรายหนึ่งได้เผยว่า ราคาสุกรเป็นจากฟาร์ม ยังอยู่ที่ 78-80 บาทต่อกิโลกรัมตามเดิม ซึ่งราคานี้กลุ่มผู้เลี้ยงสุกรได้ประกาศขอความร่วมมือให้ขายในราคานี้มาตลอด ช่วงมีโควิด-19 ระบาด เกษตรกรที่เลี้ยงหมูขาดทุนอย่างหนักมาหลายเดือน เพราะราคาตกต่ำมาก

คนเลี้ยงบางรายถึงกับเลิกไปเลยก็มี แต่พอเริ่มที่จะส่งออกสุกรได้ ผู้บริโภคเริ่มหันมากินหมูมากขึ้น และสามารถส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้ทำให้สุกรราคาดีขึ้น แต่หน้าฟาร์มก็ยังขายเท่าเดิมอยู่

หมู

    สรุป”สาเหตุ”หลักให้ราคา”หมู”แพง

  1. ความต้องการบริโภคภายในประเทศสูงขึ้น

2. ยี่ปั๊ว ซึ่งรับหมูไปชำแหละ และส่งให้เขียงหมูขึ้นราคาเอง

3. ความต้องการบริโภคต่างประเทศเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะจาก”ประเทศเพื่อนบ้าน”

4.หมูโตไม่ขึ้นทัน จากการเลิกกิจการในช่วง”วิกฤตโควิด-19″

อ่านข่าว THENNEW

Cr ไทยรัฐ

 

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here