หน้าแรก ข่าวเด่นวันนี้ ต่างชาติ แห่ถอนลงทุน เศรษฐกิจพม่าขั้นวิกฤต!!

ต่างชาติ แห่ถอนลงทุน เศรษฐกิจพม่าขั้นวิกฤต!!

134
0
ต่างชาติ

ต่างชาติ แห่ถอนลงทุน เศรษฐกิจพม่าขั้นวิกฤต!!

ต่างชาติ รัฐประหารฆ่าเศรษฐกิจเมียนมาตาย ต่างชาติแห่ถอนลงทุน

ต่างชาติ แห่ถอนลงทุน เบอร์ทิล ลินท์เนอร์ นักข่าวที่ติดตามเรื่องพม่ามานานหลายสิบปี เขียนบทวิเคราะห์ลงในเอเชีย ไทม์ ระบุว่า สถานการณ์ความวุ่นวายในเมียนมากำลังส่งผลกระทบร้ายแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีสาเหตุจากการรัฐประหารเมื่อ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามด้วยการต่อต้านจากประชาชนที่ลุกลามไปทั่วประเทศ จนใกล้เข้าสู่สงครามกลางเมือง

บทวิเคราะห์บอกว่า เศรษฐกิจเมียนมาอยู่ในสภาพเลวร้ายตั้งแต่รัฐประหารเป็นต้นมา ค่าเงินจ๊าดลดลงถึง 60% ข้าวสารบรรจุถุงแพงขึ้น 40% น้ำมันเชื้อเพลิงแพงขึ้น 2 เท่า ส่งผลกระทบต่อความเป็นอยู่ของประชาชนอย่างมาก

บทวิเคราะห์อ้างข้อมูลธนาคารโลก ที่ชี้ว่าในปี 2022 ประชาชนเมียนมาจะยากจนลง 2 เท่า เมื่อเทียบกับปี 2019และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) คาดการณ์ว่า ชาวเมียนมามากกว่าครึ่งประเทศ หรือราว 27 ล้านคน จะตกอยู่ในสภาพยากจน จากสถานการณ์ภายในที่ดำเนินอยู่

นอกจากนี้ บริษัทต่างชาติต่างทยอยถอนตัวหรือขายกิจการ เช่น เทเลนอร์ ขายกิจการทั้งหมดในเมียนมา โวลตาเลีย บริษัทพลังงานทดแทนจากฝรั่งเศส และบริษัทเบียร์ คิริน จากญี่ปุ่นถอนตัวจากเมียนมา รวมถึง เบเนตตน ที่ระงับการสั่งผลิตเสื้อผ้า และบริษัท อมตะ ของไทยที่หยุดดำเนินการก่อสร้างสมาร์ทซิตี้ในเมียนมาหลังการรัฐประหาร

บทวิเคราะห์ชี้ว่า ถึงตอนนี้กองทัพพม่ายังคงเอกภาพและมีเงิน รวมถึงทรัพยากรพออยู่รอดได้อีกหลายเดือน แต่การเปลี่ยนแปลงจะเริ่มขึ้นเมื่อการเงินเริ่มร่อยหรอ และผลประโยชน์ที่กระจายไปยังนายทหารระดับกลางเริ่มลดลง

อัพเดทข่าวรายวันเพิ่มเติมได้ที่ : thennew.com

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ :: yetdoufabet.com

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here