หน้าแรก ข่าวการเมือง นิกร ชี้ ไร้เวลาใช้สภาเป็นสมรภูมิการเมือง-ก.ม.ลูก

นิกร ชี้ ไร้เวลาใช้สภาเป็นสมรภูมิการเมือง-ก.ม.ลูก

89
0
นิกร ชี้ ไร้เวลาใช้สภาเป็นสมรภูมิการเมือง-ก.ม.ลูก

นิกร ชี้ ไร้เวลาใช้สภาเป็นสมรภูมิการเมือง-ก.ม.ลูก เข้าสภา 21-23 ก.พ.

นิกร ชี้ ไร้เวลาใช้สภาเป็นสมรภูมิการเมือง-ก.ม.ลูก “นิกร” วิปรัฐบาล ชี้ โค้งสุดท้ายไม่มีเวลาใช้สภาเป็นสมรภูมิการเมือง หลังสภาล่มถี่ เชื่อหลังจากนี้ดีขึ้น ใช้เวลาเพื่อประโยชน์ประชาชน คาด กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับ เข้ารัฐสภา 21-23 ก.พ.นี้


วันที่ 5 ก.พ. 65 นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีองค์ประชุมสภาล่ม 2 ครั้งใน 3 วัน ว่า เชื่อว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้สมาชิกทุกคนรู้ว่า เป็นช่วงปีสุดท้ายของสภา เป็นช่วงที่ต้องนับถอยหลังกันแล้ว ต้องใช้สภาให้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนอย่างเต็มที่ สภาต้องอยู่เพื่อประชาชน เวลาสำหรับเล่นการเมืองโดยใช้สภาเป็นสมรภูมินั้น ไม่มีเหลือแล้ว ดังนั้นเชื่อว่าจากนี้จะดีขึ้น

ข่าวแนะนำ
ผู้บริหารโอมากาเสะ ขอโทษปมยูทูบเบอร์ย่ำโต๊ะอาหาร ขอเปลี่ยนโต๊ะบาร์ไม้ใหม่หมด
สงสัยหนุ่มข้างห้อง บุกอุ้มสาว 18 ฆ่ายัดกล่อง ทิ้งริมคลองที่สุพรรณฯ
“เจ๊อ๋อ” ถูกหวย 90 ล้าน 4 ปีใช้หมดแล้ว เชื่อบุญเก่า ทำให้ได้โชคใหญ่
“ผมเชื่อว่าสมาชิกคงเข้าใจในสถานการณ์ร่วมกัน เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเสียหายพอกันสำหรับทุกฝ่าย เกิดความเสียหายขึ้นเกิดกับทุกคน ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล โดยเฉพาะชื่อของทุกคนไปปรากฏอยู่ในสื่อหมดแล้ว ผมจึงเชื่อว่าสถานการณ์ในสภาจะดีขึ้น โดยที่ไม่ได้เกิดจากการล็อบบี้ใดๆ แต่เกิดจากการที่ทุกคนเข้าใจในสถานการณ์แล้ว และใช้เวลาที่เหลือของสภาให้เป็นประโยชน์ร่วมกัน เพราะรายงานของกรรมาธิการถือว่ามีความสำคัญมาก เป็นงานของสภาโดยแท้ แบบไม่มีฝัก ไม่มีฝ่าย และยังมีกฎหมายสำคัญที่มีประโยชน์อีกหลายฉบับ” นายนิกร กล่าว

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนความคืบหน้าร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองนั้น คิดว่าจะเข้ารัฐสภาเพื่อให้ทั้ง ส.ส. และ ส.ว.พิจารณาได้ประมาณวันที่ 21-23 ก.พ. โดยมีร่างหลักที่เข้าคือ ร่างของ คณะรัฐมนตรี ร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ร่างของพรรคการเมือง ซึ่งเสนอโดย พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคพลังประชารัฐ ที่ยื่นโดย นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.พปชร.

นายนิกร กล่าวว่า ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า พรรคร่วมรัฐบาลเองก็มีอยู่ร่างหนึ่งแล้ว ยังมีการเสนอร่างจาก ส.ส.พปชร.อีกหรือนั้น ก็เป็นไปตามข้อตกลงของพรรคร่วมรัฐบาลว่า หากพรรคใดเสนอร่าง ก็ให้นำไปรวมกันกับร่างของพรรคร่วมรัฐบาลเท่านั้นเอง ซึ่งถือเป็นเรื่องดี จะได้มีหลักการเผื่อว่ามีรายละเอียดปลีกย่อยที่ร่างของพรรคร่วมรัฐบาลไม่ได้เขียนไว้ ในเมื่อรับหลักการก็สามารถนำไปปรับปรุงแก้ไขกันได้

นายนิกร กล่าวว่า หากรัฐบาลเปิดสมัยประชุมวิสามัญให้จะดี เพื่อให้เห็นว่าไม่ดึงเวลา เพราะถ้าไม่เปิดจะถูกกล่าวหาว่าดึงเวลา จากนั้นน่าจะเสร็จประมาณเดือนกรกฎาคม ตามที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประเมินระยะเวลาไว้ อย่างไรก็ตาม หากจะมีการยุบสภา เพื่อแก้ปัญหาการเมืองในตอนนี้ คงจะมีปัญหาเยอะและต่อเนื่องไปถึงความชอบธรรมหลังเลือกตั้ง หากรอให้แก้กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญเสร็จก่อนปัญหาจะมีน้อยกว่า.

อ่านข่าวเพิ่มเเติม >>> thennew.com

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here